Sứt mẻ tình cảm vì quà 8/3

Theo thạc sỹ tâm lý Nguyễn Xuân Phong, mọi món quà đều ẩn chứa sự quan tâm của người tặng, song sự trục trặc của các mối quan hệ lại không nằm ở chuyện tặng quà.

Đã một năm trôi qua, Nguyễn Thu Hoài, 30 tuổi, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội vẫn chưa hết ám ảnh vì món quà 8/3 “độc đáo” của bạn trai. Đó là một chiếc hộp bên trong đựng một cân thịt bò, kèm theo túi rau “để xào cùng”.

Trước đó, cô gái từng nhiều lần gợi ý người bạn trai quê Hà Tĩnh tặng vòng cổ nhưng suốt 10 tháng yêu nhau, người yêu chỉ tặng những món đồ handmade như đồ gốm nên dịp 8/3, cô gái “thử một lần vòi vĩnh”. Chiếc vòng cổ Hoài thích bằng vàng, giá năm triệu đồng.

Dù đã gửi website của cửa hàng cho người yêu, Hoài vẫn không có được món quà như ý. Người yêu cô giải thích, gia đình anh vốn kinh doanh thịt bò, có con bò ngon, chưa định thịt nhưng vì bạn gái mà mổ để dành cho cô “món quà đặc biệt”. Đánh giá chàng trai kia “không đủ tinh tế”, Hoài đề nghị hai người dừng mối quan hệ.

Không nhận được “món quà đặc biệt” như Hoài, nhưng trong ngày 8/3 năm ngoái, Vũ Thu Phương (Hà Nội) phát hiện món quà người yêu tặng là hàng lỗi, được giảm giá. Ban đầu, nữ sinh 21 tuổi vô cùng hạnh phúc vì nhận được chiếc cốc gốm có hình con mèo đúng như mong muốn. Cô nâng niu món quà, thậm chí quay clip và gửi cho bạn bè cùng xem.

Niềm vui của Phương chưa kéo dài lâu thì một người bạn phát hiện con mèo bị lệch khỏi lòng cốc, giá rẻ hơn tận một nửa. Hàng “chuẩn” vẫn còn bán nguyên giá, hơn 500.000 đồng. Hỏi người yêu, cô gái nhận được câu trả lời: “Sao phải mua đồ đắt trong khi có đồ rẻ?”. Cảm thấy không được coi trọng, Phương trả quà cho người yêu và đề nghị cả hai bên dừng lại để suy nghĩ về mối quan hệ.

Với chàng trai Trần Trung, 25 tuổi, ở TP HCM, kỷ niệm về lần tặng quà 8/3 cho bạn gái khiến anh cảm thấy “bị xúc phạm” khi đối phương không coi trọng món đồ của mình. Sau nửa năm tìm hiểu và hẹn hò, Trung tặng bạn gái một chậu cây nhỏ hình con chó shiba, bên trong trồng sen đá.

Lúc nhận chậu cây, người yêu Trung cảm ơn rối rít, khiến chàng trai trẻ rất vui. Thế nhưng, chỉ ba ngày sau, khi tới nhà bạn gái, Trung phát hiện chậu cây bị quẳng trong nhà tắm, cây như thể sắp rơi khỏi chậu còn đất thì vung vãi. Trung không phàn nàn với người yêu nhưng trong lòng khó chịu, tự nhủ “phải xem xét lại” cô gái ấy.

Ảnh: putnamwealthmanagement.
Ảnh: putnamwealthmanagement.

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Xuân Phong (Hà Nội), có nhiều mối quan hệ tan vỡ vì những món quà song vấn đề thực sự không nằm ở việc tặng quà. “Trong những trường hợp vì quà mà chia tay, mối quan hệ sẽ mang ít nhiều màu sắc mua bán, hơn thua, so sánh. Khi đó, người ta chia tay vì cảm thấy mình thiệt thòi”, ông Phong phân tích.

Thực tế, cả người tặng lẫn người nhận quà đều có những kỳ vọng nhất định. Theo ông Phong, người nhận thường ưa những món quà có sự mới lạ, bất ngờ. Bên cạnh đó, họ thích những thứ phù hợp với tính cách hoặc sở thích cá nhân bởi chúng thể hiện sự quan tâm, hiểu biết của người tặng. Còn với người tặng, họ chỉ muốn người nhận thích thú, kinh ngạc và cảm kích.

Vấn đề ở chỗ, không phải món quà nào cũng thỏa mãn cảm xúc cả hai bên bởi mỗi người có quan điểm và hoàn cảnh sống riêng. Chưa kể, việc hiểu tính cách của nhau đòi hỏi thời gian quen biết lâu dài. Những cảm xúc đó tuy không sai nhưng không phải lúc nào món quà cũng thỏa mãn bởi mỗi người có quan điểm và hoàn cảnh sống riêng. Chưa kể, việc hiểu tính cách của nhau đòi hỏi thời gian quen biết lâu dài.

Vậy làm thế nào để tặng một món quà phù hợp?

“Muốn món quà ý nghĩa thì mối quan hệ phải ý nghĩa trước đã”, ông Nguyễn Xuân Phong nói. Để làm được điều đó, người tặng hãy quan tâm xem người mình muốn tặng đang thích hay cần thứ gì. Nếu tặng chậu cây cho một người không thích chăm cây, bạn nhiều khả năng sẽ phải thất vọng.

Bạn cũng có thể lựa chọn món quà đặc biệt mà chỉ bạn mới tặng được hoặc sáng tạo nên những món quà không phải đồ vật. Nghiên cứu năm 2016 của Đại học Toronto Scarborough (Canada) kết luận, tặng trải nghiệm đem tới nhiều giá trị hơn tặng vật chất. Nếu cả hai cùng yêu thiên nhiên, bạn có thể sắp xếp một buổi dã ngoại. Hoặc nếu các bạn thích chăm sóc sức khỏe, một buổi đi spa là một lựa chọn tốt.

Về phía người nhận, hãy hiểu rằng mọi món quà đều ẩn chứa sự quan tâm. Mua chiếc cốc được giảm giá chưa chắc đã là thiếu coi trọng mà có thể người tặng đang hơi “kẹt” về tài chính. Tặng thịt bò thay cho chiếc vòng cổ chưa chắc đã là không tinh tế mà có thể người tặng nghĩ rằng món quà đó hữu ích, tốt cho sức khỏe hơn mà dùng được cho cả nhà.

Một món quả luôn là chứng tích đáng tin cậy cho thấy người nhận ở một thời điểm nào đó đã “chiếm hữu” suy nghĩ, tình cảm của người tặng. Nhưng suy cho cùng, quà không phải tất cả.

“Một chiếc điện thoại đắt tiền chưa chắc sánh được với một bát cháo nóng khi bị ốm. Những hành động quan tâm trong những ngày bình thường mới thể hiện ý nghĩa thực sự của một mối quan hệ lâu dài, khăng khít và bền chặt”, thạc sĩ Phong kết luận.

Minh Trang/vnexpress

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia